Äừng để bế tắc trong việc dạy con
Gần đây, không Ãt vụ việc xảy ra gây háºu quả nghiêm trá»ng có liên quan đến sá»± bế tắc trong việc nuôi dạy con. Từ vụ ngÆ°á»i mẹ tÆ°á»›i xăng lên ngÆ°á»i con rồi châm lá»a đốt gây chấn thÆ°Æ¡ng nặng, hay chỉ vì lòng tá»± ái cao Ä‘á»™ vá»›i chồng mà hai mẹ con tá»± tá» dÆ°á»›i cống nÆ°á»›c…
Hay chuyện cô giáo ở Văn Quan, Lạng SÆ¡n “để trẻ ở ngoà i ăn rác vì khóc mãi không ngừng†và hà ng loạt các bảo mẫu có hà nh vi bạo lá»±c vá»›i trẻ nhá»â€¦ khiến chúng ta không khá»i băn khoăn vá» cách ứng xá» của những ngÆ°á»i được xem là chá»— dá»±a tin cáºy cho những đứa trẻ.
Äiá»u nà y Ä‘ang đặt ra vấn đỠđối vá»›i các nhà giáo dục, các chuyên gia tâm lý tìm kiếm những giải pháp góp phần ngăn chặn hà nh vi tiêu cá»±c, ngăn ngừa những bế tắc trong cách ứng xá» vá»›i trẻ hiện nay. Có thể nháºn thấy rằng, những vụ việc tÆ°Æ¡ng tá»± xảy ra trong thá»i gian qua phần lá»›n do há» bế tắc trong cuá»™c sống mà cốt lõi là bế tắc trong cách ứng xá» vá»›i các thà nh viên trong gia đình.
Châm lá»a đốt con vì con bá» há»c chÆ¡i game online cÅ©ng vì bế tắc trong cách dạy con rồi dẫn đến hà nh Ä‘á»™ng nông nổi, bốc đồng, thiếu suy nghÄ©; hoặc không là m chủ được cảm xúc khi lòng tá»± ái cao Ä‘á»™ mà dẫn đến cái chết oan uổng của hai mẹ con… hay cô giáo dù được trang bị đầy đủ kiến thức vá» tâm lý trẻ lại không biết là m sao khi bé khóc hoà i không ngÆ°ng. Do váºy, để góp phần ngăn chặn được những hà nh vi tiêu cá»±c nhÆ° trên, cần chú ý mấy liệu pháp tâm lý sau đây:
1. Nâng cao vá» nháºn thức:
Má»—i báºc là m cha mẹ cần thÆ°á»ng xuyên trang bị kiến thức để nâng cao hiểu biết vá» giữ gìn cuá»™c sống gia đình. Phải thể hiện được vai trò, trách nhiệm của cha mẹ trong dạy con cái. Nắm chắc các quyá»n của trẻ em, cần loại bá» ngay suy nghÄ© mình có quyá»n “sinh†thì cÅ©ng có quyá»n “sát†đối vá»›i những đứa con của mình.
NhÆ° thế vừa trái vá»›i chuẩn má»±c đạo đức xã há»™i, vừa vi phạm pháp luáºt vì xâm hại đến ngÆ°á»i khác. Những ai đã chá»n cho mình nghá» giáo thì phải cố gắng hết trách nhiệm và tình thÆ°Æ¡ng khi chăm sóc con trẻ. Trẻ em cần được tôn trá»ng và yêu thÆ°Æ¡ng, là ngÆ°á»i trá»±c tiếp chăm sóc, giáo dục và quản lý bé thì cần phải là m đến nÆ¡i đến chốn. Tuyệt đối không là m tổn thÆ°Æ¡ng trẻ vá» tinh thần cÅ©ng nhÆ° thể chất.
Äặc biệt, ở địa phÆ°Æ¡ng cần phát huy được vai trò của các tổ chức Ä‘oà n thể để tuyên truyá»n, phổ biến giáo dục đến các gia đình mà nhất là những báºc là m cha mẹ, thầy cô còn trẻ tuổi, còn non trong kinh nghiệm giải quyết các tình huống bất ngá». Có thể láºp nên các trung tâm tÆ° vấn tâm lý cá»™ng đồng ở má»—i phÆ°á»ng, thị trấn để các chuyên gia sẵn sà ng chia sẻ, gỡ rối những khó khăn, áp lá»±c trong gia đình.
Tuy nhiên, Ä‘iá»u quyết định nhất chÃnh là các thà nh viên trong gia đình, cả vợ lẫn chồng Ä‘á»u phải thể hiện sá»± tôn trá»ng nhau, hiểu nhau trong cách dạy con; cha mẹ phải thá»±c sá»± là ngÆ°á»i nắm vững đặc Ä‘iểm tâm lý con cái từ đó mà can thiệp, uốn nắn, dạy dá»— con trẻ khi có những biểu hiện sai lệch.
2. Luôn có thái Ä‘á»™ tÃch cá»±c, lạc quan:
Äây là vấn Ä‘á» tâm lý cần thiết của má»—i gia đình. Cuá»™c sống bao giá» cÅ©ng có áp lá»±c nhÆ°ng chúng ta nên Ä‘iá»u tiết sao cho áp lá»±c đó kÃch thÃch chúng ta có lối sống là nh mạnh hÆ¡n, chủ Ä‘á»™ng hÆ¡n, biết kiá»m chế những hà nh Ä‘á»™ng nhất thá»i, hoặc kÃch thÃch chúng ta vÆ°Æ¡n tá»›i những giá trị tốt đẹp của cuá»™c sống.
ChÃnh bầu không khà tâm lý tÃch cá»±c, hòa thuáºn, vui vẻ trong má»—i gia đình sẽ là điá»u kiện để gỡ rối những khó khăn cÅ©ng nhÆ° có thể giải quyết được những mâu thuẫn, xung Ä‘á»™t có thể xảy ra. Trong việc dạy con, phải có niá»m tin và cách nhìn lạc quan đối vá»›i má»—i bé. HÆ°á»›ng bé há»c há»i những Ä‘iá»u ngoan ngoãn và tốt là nh.
Äồng thá»i, bà y tá» lòng mong muốn bé luôn tiến bá»™. Còn nếu chỉ nhìn thấy hạn chế, khuyết Ä‘iểm của trẻ nhÆ° bé chỉ bÆ°á»›ng bỉnh, khó bảo, lỳ lợm…thì sẽ bế tắc trong quá trình hoà n thiện nhân cách cho bé.
3. Biết kiểm soát hà nh vi:
Thá»±c tế, không là m chủ được hà nh vi là nguyên nhân trá»±c tiếp gây nên những háºu quả ở trong má»—i gia đình.
Trong quan hệ vợ chồng, khi có mâu thuẫn thì có nhiá»u cách giải quyết tÃch cá»±c. Tất cả những hà nh vi đó bao giá» cÅ©ng hÆ°á»›ng đến sá»± Ä‘iá»u hòa chứ không nên tìm đến giải pháp mang tÃnh tiêu cá»±c. Äối vá»›i việc dạy con, chúng ta cÅ©ng có thể đánh con, mắng con nhÆ°ng bao giá» cÅ©ng phải mang tÃnh giáo dục, đó chÃnh là ká»· luáºt không nÆ°á»›c mắt. Là m sao con hiểu được ý nghÄ©a đối vá»›i hà nh Ä‘á»™ng của ngÆ°á»i lá»›n và lần sau sẽ không tái phạm.
Äặc biệt, cần tránh những hà nh vi mang tÃnh bạo lá»±c, tháºm chà côn đồ, tà n Ä‘á»™c nhÆ° đốt con, đạp con đến gãy cổ, dùng Ä‘iếu cà y, gáºy gục để phạt con trẻ, nhốt trẻ má»™t mình cho trẻ sợ…thì đó không phải là giáo dục mà là bạo hà nh nghiêm trá»ng phải được xá» lý bằng pháp luáºt.
Trong cuá»™c sống còn nhiá»u căng thẳng, lo lắng nhÆ°ng các báºc là m cha mẹ, thầy cô nếu biết kiá»m chế, tá»± chủ trong hà nh xá» vừa giúp chúng ta giải quyết êm đẹp các mối quan hệ, vừa là tấm gÆ°Æ¡ng để trẻ há»c há»i và váºn dụng trong các quan hệ của chúng sau nà y.
Thạc sĩ tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG
Giới thiệu vỠHồn Việt